Chuyển đến nội dung chính

7 Nguyên tắc cơ bản về bảo mật hệ thống thông tin

Có nhiều nguyên tắc tốt để tăng cường bảo mật cho hệ thống an toàn thông tin dành riêng cho một số ngành công nghiệp hoặc doanh nghiệp, nhưng một số nguyên tắc cơ bản được áp dụng rộng rãi.

7 Nguyên tắc cơ bản về bảo mật hệ thống thông tin

Bảo vệ cân bằng với tiện ích


Máy vi tính trong văn phòng có thể được bảo vệ hoàn toàn nếu tất cả các modem đều bị niêm phong và mọi người đều bị đuổi ra khỏi phòng - nhưng sau đó chúng sẽ không được sử dụng cho bất cứ ai. Đây là lý do tại sao một trong những thách thức lớn nhất đối với an ninh thông tin là tìm ra sự cân bằng giữa tính sẵn có của nguồn lực và tính bí mật và tính toàn vẹn của các nguồn lực.

Thay vì cố gắng để chống lại tất cả các loại mối đe dọa, hầu hết các bộ phận IT tập trung vào các hệ thống quan trọng nhất và sau đó tìm cách chấp nhận được để bảo vệ phần còn lại mà không làm cho chúng vô dụng. Một số hệ thống ưu tiên thấp hơn có thể là ứng cử viên để phân tích tự động, do đó các hệ thống quan trọng nhất vẫn là trọng tâm.

Phân chia Người dùng và Tài nguyên


Đối với một hệ thống an ninh thông tin để làm việc, nó phải biết ai được phép xem và làm những việc cụ thể. Chẳng hạn một nhân viên kế toán nào đó không cần phải xem tất cả các tên trong cơ sở dữ liệu khách hàng, nhưng có lẽ anh ta cần phải xem các con số bán ra. Điều này có nghĩa là một quản trị viên hệ thống cần phân quyền truy cập theo loại công việc của một người và có thể cần phải tinh chỉnh thêm các giới hạn đó theo sự tách biệt tổ chức. Điều này sẽ đảm bảo rằng các trưởng phòng tài chính sẽ có thể truy cập nhiều dữ liệu và tài nguyên hơn là một kế toán cơ sở.

Điều đó cho biết, cấp bậc không có nghĩa là truy cập đầy đủ. Một giám đốc điều hành của công ty có thể cần phải xem nhiều dữ liệu hơn các cá nhân khác, nhưng anh ta không cần tự động truy cập đầy đủ vào hệ thống. Điều này đưa chúng ta tới điểm tiếp theo.

Chỉ định Ưu tiên tối thiểu


Một cá nhân nên được chỉ định các đặc quyền tối thiểu cần thiết để thực hiện trách nhiệm của mình. Nếu trách nhiệm của một người thay đổi, thì sẽ có những đặc quyền riêng. Việc gán các đặc quyền tối thiểu làm giảm cơ hội mà thông tin sẽ đi ra ngoài mà không bị kiểm soát.

Sử dụng cơ chế Bảo vệ độc lập


Sử dụng một biện pháp phòng vệ thực sự tốt, chẳng hạn như các giao thức xác thực, chỉ tốt cho đến khi ai đó vi phạm nó. Khi một số phòng thủ độc lập được sử dụng, một kẻ tấn công phải sử dụng một số chiến lược khác nhau để vượt qua chúng. Giới thiệu loại phức tạp này không cung cấp 100% bảo vệ chống lại các cuộc tấn công, nhưng nó làm giảm cơ hội tấn công thành công.

Có kế hoạch cho phòng thủ thất bại


Kế hoạch cho sự thất bại sẽ giúp giảm thiểu những hậu quả thực tế nếu nó xảy ra. Có sẵn các hệ thống dự phòng cho phép bộ phận IT liên tục theo dõi các biện pháp an ninh và phản ứng nhanh chóng với một sự vi phạm. Nếu vi phạm không nghiêm trọng, doanh nghiệp hoặc tổ chức có thể tiếp tục hoạt động sao lưu dự phòng trong khi vấn đề được giải quyết. Bảo mật về thông tin cũng có ý nghĩa nhiều về việc hạn chế thiệt hại do vi phạm vì nó là ngăn ngừa chúng.

Ghi lại, Ghi lại, Ghi lại


Lý tưởng nhất là hệ thống an ninh sẽ không bao giờ bị xâm phạm, nhưng khi xảy ra vi phạm an ninh, sự kiện sẽ được ghi lại. Trên thực tế, tất cả các sự kiện nên được ghi lại, ngay cả khi một sự vi phạm không xảy ra. Đôi khi nguyên nhân của sự vi phạm không rõ ràng, do đó, điều quan trọng là phải có dữ liệu để theo dõi ngược. Dữ liệu từ các vi phạm cuối cùng sẽ giúp cải thiện hệ thống và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai - ngay cả khi nó không có ý nghĩa ban đầu.

Chạy các Kiểm tra thường xuyên


Các hacker đang không ngừng nâng cao kỹ năng của mình, có nghĩa là bảo mật thông tin phải tiến bộ để theo kịp. Các chuyên gia IT chạy thử nghiệm, thực hiện đánh giá rủi ro, đọc lại kế hoạch khôi phục thảm họa, kiểm tra kế hoạch liên tục trong trường hợp bị tấn công, và sau đó làm lại. Chúng ta nên học hỏi cách làm và cách suy nghĩ của Hacker để tìm ra các phương pháp phòng chống.


An ninh thông tin là một công việc đầy thách thức đòi hỏi sự chú ý đến chi tiết với yêu cầu nhận thức ngày càng cao hơn. Tuy nhiên, giống như nhiều nhiệm vụ có vẻ phức tạp ngay từ cái nhìn đầu tiên, bảo mật hệ thống thông tin có thể được chia thành các bước cơ bản có thể đơn giản hóa quá trình. Không phải để nói rằng nó làm cho mọi thứ dễ dàng, nhưng nó giữ cho các chuyên gia anh ninh hoàn thành công việc của mình dễ dàng hơn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Office 365 là gì? - EdforBusiness

Office 365 là bộ ứng dụng văn phòng phiên bản nền web của Microsoft Office. Office 365 tích hợp đầy đủ từ Microsoft Office cho đến Exchange, SharePoint và Lync. Office 365 trên nền tảng Cloud Microsoft cho biết Office 365 đảm bảo thời gian hoạt động đến 99,9%, làm việc mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Hiện Microsoft có 3 phiên bản dành cho người dùng Office 365 lựa chọn. Office 365 Business - Không tích hợp dịch vụ lưu trữ email cấp doanh nghiệp - Phiên bản trên máy tính của các ứng dụng Office 2016: Outlook, Word, Excel, PowerPoint, OneNote cùng với Access và Publisher chỉ dành cho PC - Phiên bản trên web của Word, Excel và PowerPoint - Một giấy phép có thể dùng cho 5 điện thoại, 5 máy tính bảng và 5 PC hoặc máy Mac cho mỗi người dùng Mách nước kèm theo thông tin về các yêu cầu đối với hệ điều hành - Lưu trữ và chia sẻ tệp với 1 TB dung lượng lưu trữ OneDrive - Số lượng n

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng - EducationforBusiness

Đứng trên quan điểm tích cực thì công nghệ càng phát triển chúng ta càng được lợi. Nhưng sự việc nào cũng có tính hai mặt và công nghệ cũng vậy. Công nghệ phát triển thì nảy sinh ra các cơ hội mới nhưng kèm theo đó là nguy cơ mất an toàn thông tin cũng càng ngày càng cao. Tác hại của mất an toàn thông tin là không thể đo lường được. Đôi khi không ảnh hưởng gì lớn, nhưng sự thật đã có những trường hợp xảy ra mà phải trả giá rất lớn, thậm chí liên quan đến cả sự tồn vong của doanh nghiệp. Để phần nào đóng góp vào mục tiêu an toàn thông tin chung. NIIT - ICT Hà Nội sẵn sàng: Cung cấp chuyên gia đào tạo về giải pháp an ninh mạng và an toàn thông tin. Chương trình đào tạo giải pháp an ninh mạng và an toàn thông tin ISO 27001 : An toàn thông tin theo chuẩn ISO 27001 cho người dùng cuối giúp tự bảo vệ máy tính và thông tin của mình trước phần mềm độc hại. Sercurity + : Khóa đào tạo chuẩn Đề án 99 của Bộ TT & TT giúp trang bị kiến thức cơ bản về an toàn thô